Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân được ủy quyền đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các giao dịch pháp lý, tố tụng và các hoạt động khác liên quan đến doanh nghiệp. Để thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục thay đổi giấy phép. Vậy thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật được tiến hành như thế nào? Kế toán APEC (APECTAX) hướng dẫn chi tiết thủ tục thay đổi đại diện pháp luật như sau:
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chi tiết các mục cần có trong hồ sơ đã được trình bày ở trên. Doanh nghiệp có thể tự soạn thảo hồ sơ và nhập đầy đủ thông tin hoặc liên hệ với APECTAX để được hỗ trợ soạn thảo.
Lưu ý: Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật, nếu trên đăng ký doanh nghiệp chưa có thông tin số điện thoại, kế toán công ty hoặc chưa cập nhật thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc chưa phân mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế theo quy định của Quyết định 27/2019/QĐ-TTg, doanh nghiệp cần bổ sung để hoàn tất thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí
Hiện nay, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thành lập công ty qua hai phương thức: nộp trực tuyến và nộp hồ sơ giấy tại cơ quan Nhà nước.
*Nộp hồ sơ trực tuyến: Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ “dangkykinhdoanh.gov.vn”.
- Đăng ký tài khoản kinh doanh nếu doanh nghiệp chưa có tài khoản đăng ký kinh doanh và đăng ký lần đầu.
- Nhập thông tin thay đổi người đại diện trên tài khoản.
- Scan hồ sơ dưới dạng pdf và gắn vào tài khoản, sau đó nộp hồ sơ vào Phòng Đăng ký kinh doanh.
Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và xử lý hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc.
Nếu hồ sơ chưa chính xác, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hoặc sửa đổi hồ sơ.
Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ in Giấy biên nhận và Thông báo nộp hồ sơ qua mạng điện tử hợp lệ và nộp lên Phòng Đăng ký kinh doanh.
*Nộp hồ sơ bản giấy: Doanh nghiệp mang toàn bộ các giấy tờ cần thiết đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Việc nộp hồ sơ bản giấy nhằm đối chiếu thông tin giữa bản scan và bản giấy đã chính xác và trùng khớp hay chưa. Nếu có sai sót, doanh nghiệp phải sửa đổi và nộp lại.
Bước 3: Nhận kết quả
Doanh nghiệp có thể nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính. Kết quả sẽ là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ghi nhận thông tin người đại diện theo pháp luật mới.
Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, thời gian xử lý hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của cơ quan đăng ký doanh nghiệp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Nếu công ty nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, họ sẽ phải nộp lệ phí công bố thay đổi đăng ký doanh nghiệp theo quy định của nhà nước
Bước 4: Thông báo việc thay đổi người đại diện pháp luật đến các bên liên quan
Khi hoàn thành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện các thủ tục ghi nhận thay đổi này trên một số giấy tờ như: tài khoản ngân hàng doanh nghiệp, v.v.
Lệ phí thay đổi người đại diện pháp luật và thời hạn
1. Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn từ 03 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
2. Chi phí thay đổi đăng ký:
- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: quy định của nhà nước (Thông tư số 47/2019/TT-BTC).
- Miễn lệ phí đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử (Thông tư số 47/2019/TT-BTC).
3. Cơ quan thực hiện: Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh Sở Kế hoạch và Đầu tư.
4. Đối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân, tổ chức.
5. Kết quả thực hiện TTHC:
- Giấy chứng nhận đăng ký Địa điểm kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ;
- Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ chưa hợp lệ
6. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Phụ lục II-2, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT.
>> Xme thêm: Bổ Sung Ngành Nghề Kinh Doanh
Dịch vụ thay đổi người đại diện pháp luật tại APECTAX

Tổng chi phí thay đổi người đại diện pháp luật
Chi phí trọn gói thực hiện dịch vụ thay đổi người đại diện pháp luật tại APECTAX là 1.200.000 VNĐ
Cụ thể:
|
Loại phí |
Chi Tiết Loại Phí |
Đơn Giá |
| 1. Phí dịch vụ của APECTAX | Phí dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của APECTAX | 500.000 VNĐ |
| 2. Lệ phí nộp nhà nước |
+ Lệ phí nộp hồ sơ và nhận GPKD mới tại Sở KH&ĐT + Lệ phí công bố thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Cổng thông tin quốc gia |
700.000 VNĐ |
|
Tổng chi phí |
1.200.000 VNĐ |
|
Thời gian làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật
Sau khi nắm được các yêu cầu và thông tin cần thiết từ phía khách hàng có nhu cầu làm Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật. APECTAX sẽ hoàn thiện hồ sơ và bàn giao giấy phép kinh doanh mới cho doanh nghiệp chỉ trong từ 03 – 07 ngày làm việc. Cụ thể như sau:
| Ngày | Công Việc |
| 02 Ngày | Nhân viên APECTAX tư vấn, soạn hồ sơ và trình khách hàng ký hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật. |
| 05 Ngày sau | Sở Kế hoạch và Đầu tư xét duyệt và cấp giấy phép kinh doanh. |
Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại APECTAX?
Với kinh nghiệm làm việc trên 10 năm cùng đội ngũ Luật sư, Chuyên gia pháp lý có trình độ chuyên môn cao, đã từng xử lý hàng ngàn hồ sơ doanh nghiệp trên toàn quốc, công ty APECTAX tự tin sẽ đem đến cho Quý khách hàng những dịch vụ tốt nhất cùng mức chi phí tốt nhất thị trường.
Đến với công ty APECTAX quý khách sẽ được:
- Miễn phí tư vấn chức danh cho người đại diện theo pháp luật phù hợp với nhu cầu của công ty
- Tư vấn điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật của công ty
- Tư vấn cho doanh nghiệp trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện cho công ty
- Giúp doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thay đổi thay đổi người đại diện theo pháp luật
- Giúp khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Đăng bố cáo thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật giúp công ty, doanh nghiệp của bạn.
- Tư vấn cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau khi thay đổi người đại diện cho công ty như thông báo với ngân hàng, đối tác, các cơ quan quản lý liên quan khác.
Các trường hợp không được phép đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp
Các trường hợp dưới đây không được phép đại diện theo pháp luật cho công ty, doanh nghiệp:
- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp;
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
- Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc,…
Ngoài các điều kiện nêu trên, công ty, doanh nghiệp có thể đưa ra thêm các quy định hoặc điều kiện riêng cho người đại diện theo pháp luật.
Một số câu hỏi thường gặp về thay đổi người đại diện theo pháp luật
1. Thế nào là người đại diện pháp luật?
Người đại diện pháp luật của công ty là người đại diện công ty thực hiện các nghĩa vụ và quyền lợi phát sinh từ giao dịch của công ty. Người đại diện công ty với tư cách là bị đơn, nguyên đơn, người chịu trách nhiệm và nghĩa vụ trước Tòa án hoặc Trọng tài theo đúng quy định của pháp luật.
2. Thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với cơ quan thuế không?
Căn cứ theo điều 36 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi doanh nghiệp thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp không cần thông báo với cơ quan thuế mà chỉ cần gửi đề nghị cung cấp thông tin đến cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc Cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký kinh doanh hoặc Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh để được cung cấp thông tin.
3. Người nào có thể ký đơn đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp?
Người có thẩm quyền ký đơn đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là:
- Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
- Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
4. Người đại diện pháp luật có bắt buộc phải ở Việt Nam?
Doanh nghiệp cần đảm bảo có ít nhất một người đại diện theo pháp luật đang cư trú tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp chỉ có một người đại diện pháp luật và muốn xuất cảnh nước ngoài thì phải có văn bản ủy quyền cho người khác thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của người đại diện.
5. Người đại diện theo pháp luật có cần góp vốn vào doanh nghiệp không?
Người đại diện pháp luật có thể được doanh nghiệp thuê về và không cần phải thực hiện góp vốn vào doanh nghiệp.
6. Công ty có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật không?
Công ty cổ phần hoặc công ty TNHH có thể có nhiều hơn một người đại diện pháp luật.
7. Đại diện theo pháp luật có thể ủy quyền cho người khác không?
Đại diện theo pháp luật có thể ủy quyền cho người khác thông qua văn bản ủy quyền.
Trên đây là những thông tin về hồ sơ và quy trình thực hiện thay đổi người đại diện pháp luật. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề thay đổi người đại diện pháp luật. hãy liên hệ với APECTAX qua hotline: 0977 12 00 88 , chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn miễn phí!
Đội ngũ chuyên môn của APECTAX luôn nỗ lực cung cấp những thông tin chính xác và cập nhật mới nhất. Tuy nhiên, nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và các điều khoản được đề cập có thể đã không còn hiệu lực vào thời điểm bạn đọc.
Để có được thông tin chính xác nhất vào thời điểm tìm hiểu, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia và luật sư tại APECTAX để được tư vấn miễn phí kịp thời cho trường hợp cụ thể của bạn.
| XEM THÊM CÁC DỊCH VỤ THAY ĐỔI GIẤY PHÉP | |


Bài Viết Liên Quan: